Các hình thức lừa đảo trực tuyến

Cần làm gì khi nhận cuộc gọi "đòi nợ tiền điện" ?

02/11/2022 16:32

Chuyên mục "Nhận diện các hình thức lừa đảo trực tuyến", kì 3 là câu chuyện về các đối tượng lừa đảo với chiêu thức giả danh nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện quấy rối rất nhiều người dân và cả lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Độc giả hãy cùng đọc và chia sẻ để giảm thiểu tình trạng nhé!

     Tình trạng gọi điện mạo danh Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", "Điện lực Việt Nam" để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.

     Tuy nhiên tình trạng này có thể vẫn tiếp tục diễn ra, đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác, đặc biệt là chưa có các công cụ để kiểm tra, xác thực tính chính danh của các thông tin liên quan đến tổ chức.

     Về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi, xác thực các thông tin này giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.

     Trong trường hợp nghi ngờ cuộc gọi giả mạo Công ty Điện lực, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm trên https://tinnhiemmang.vn là xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải của các đơn vị thuộc EVN hay không. Tại mục "Danh bạ tín nhiệm", ngoài các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực EVN, người dân có thể xác thực nhanh được các thông tin của nhiều tổ chức khác, ví dụ như các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử, v,v hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.

     Không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Bởi vậy, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) mong muốn cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, cũng như đảm bảo lợi ích cá nhân của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng Tín nhiệm mạng.

Nổi bật
Mới nhất
Cần làm gì khi nhận cuộc gọi "đòi nợ tiền điện" ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO