“Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”:
Mô hình phục vụ vì dân
Qua hơn 1 năm hoạt động, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” của xã Bình Minh không chỉ khẳng định là mô hình phục vụ vì dân mà còn được chọn là một trong 20 mô hình dân vận khéo tiêu biểu nhân rộng trong phong trào dân vận khéo giai đoạn 2025 - 2030 của tỉnh Quảng Nam.

Mô hình ra đời trong bối cảnh, xã Bình Minh được chọn xây dựng đô thị. Quá trình đô thị hóa đã tạo cho xã những cơ hội lớn để phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch,…song bên cạnh đó nhiều vấn đề nổi cộm về quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,… phát sinh. Kéo theo đó là tình hình đơn thư, khiếu kiện và những vướng mắc trong đời sống của người dân cần được xem xét giải quyết cũng tăng dần.
Riêng năm 2024, xã Bình Minh tổ chức 83 lượt tiếp công dân thường xuyên, 46 lượt tiếp định kỳ và đột xuất, xoay quanh các nội dung liên quan đến lĩnh vực tranh chấp, kiến nghị, phản ảnh về đất đai, môi trường trên địa bàn xã. Ngoài ra, UBND xã còn tiếp nhận 37 đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân về các vấn đề nảy sinh trong đời sống.
Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, mặc dù địa phương đã chủ động bố trí cán bộ chuyên môn hỗ trợ sắp xếp giải quyết các vấn đề của người dân trong tuần nhưng vẫn không thể giải quyết hết. Vì vậy, từ tháng 9/2023, UBND xã Bình Minh đã xây dựng mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” nhằm thay đổi cách làm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Thông qua mô hình người dân được trải lòng, trực tiếp nói lên những tâm tư nguyện vọng chính đáng đến cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, thông qua mô hình, Chủ tịch UBND xã được trực tiếp lắng nghe và giải quyết các vấn đề kiến nghị của dân được kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.

Mô hình do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng. Luân phiên vào ngày thứ bảy hằng tuần, lãnh đạo xã sẽ chủ trì gặp gỡ đối thoại với nhân dân và trực tiếp giải quyết kiến nghị chính đáng tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả UBND xã và tại các khu dân cư trên địa bàn.
“Hơn 1 năm hoạt động, đã có hơn 150 ý kiến, kiến nghị được nêu tại mô hình. Hầu hết các kiến nghị đều được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, có 30 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, UBND xã Bình Minh báo cáo bằng văn bản và trực tiếp làm việc với các ngành cấp huyện, đồng thời trả lời lại cho người dân vào ngày thứ Bảy kế tiếp” - bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Bình Minh thông tin.
Để đảm bảo mô hình được duy trì và hoạt động hiệu quả, UBND xã Bình Minh còn thiết lập “Nhóm Zalo kết nối với người dân, tổ chức”, nhóm thực hiện kết nối người dân tổ chức có yêu cầu, kiến nghị đối với lãnh đạo xã, phân loại nội dung, bố trí cán bộ chuyên môn phụ trách cùng tham gia hỗ trợ giúp giải quyết các vấn đề người dân quan tâm. Theo đó, đã có hơn 100 lượt ý kiến tham gia của người dân, qua đó đã tạo thuận lợi giúp thông tin tương tác giữa người dân và chính quyền được thuận lợi, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thông tin kịp thời, hiệu quả.
Ông Trương Công Sự (thôn Hà Bình, Bình Minh) chia sẻ, gặp vướng mắc về thủ tục hành chính về đất đai, giờ hành chính, nhiều lần tôi lên xã tham gia mô hình ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói, tôi thuận lợi trình bày những băn khoăn của gia đình, được lãnh đạo địa phương lắng nghe, cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy trình thực hiện, gia đình tôi đã thuận lợi hơn trong việc đăng ký thực hiện các thủ tục tách thửa.
“Làm việc cùng lãnh đạo xã trong ngày thứ Bảy, tôi có cảm giác đỡ bị áp lực hơn, cuộc nói chuyện của chúng tôi diễn ra nhẹ nhàng, không căng thẳng, tất cả chúng tôi đều trên tinh thần thân tình, gần gũi, sự việc giải quyết cũng thuận tiện” - ông Sự nói.

Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” là một trong những mô hình cải cách hành chính sáng tạo, mang lại hiệu thiết thực. Mô hình ra đời góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ, tất cả vì lợi ích của đất nước, vì lợi ích của nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh chỉ đạo và điều hành của hệ thống chính trị tại địa phương.
“Tại đề án số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” ở xã Bình Minh được chọn nhân rộng trong phong trào dân vận khéo giai đoạn 2025 – 2030. Đây không chỉ là vinh dự mà đó còn là điểm tựa nhắc chúng tôi cần phải luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ vì dân” - bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Bình Minh nói.