Nội vụ, Cải cách hành chính

Thăng Bình phấn đấu đạt 70% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình

Hồng Năm 14/02/2025 08:12

Năm 2024 kết quả đánh giá xếp loại cải cách hành chính của huyện Thăng Bình vẫn còn ở mức thấp. Chỉ số cải cách hành chính ở nhóm trung bình (89,19%); Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử trích xuất trên Cổng DVC Quốc gia đạt ở mức 85,13 điểm, xếp vị thứ 16/18 huyện, thị xã, thành phố. Duy chỉ có 3 xã gồm Bình Đào, Bình Nguyên, Bình Minh có tỷ lệ hồ sơ thực hiện DVC trực tuyến đạt 100%.

2025_dvctt_70_1.jpg
Thăng Bình đặt mục tiêu phấn đấu đạt 70% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đến hết năm 2025.

Ông Mai Văn Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, thời gian qua, xã chủ động đổi mới hình thức cải cách hành chính. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức toàn dân về cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi đang triển khai mô hình “Ngày thứ Ba, thứ Năm trực tuyến”; thành lập tổ xung kích gồm cán bộ, viên chức trẻ và đoàn viên thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các DVC trực tuyến, tiết kiệm chi phí, thời gian và hạn chế tối đa việc trực tiếp đến cơ quan hành chính để làm hồ sơ thủ tục hành chính” - ông Mai Văn Ánh nói.

2025_dvctt_70_2.jpg
Công chức tại Bộ phận một cửa xã Bình Đào hướng dẫn công dân thực hiện giao dịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Năm 2024, toàn huyện tiếp nhận và xử lý 14.854 hồ sơ TTHC, trong đó cấp huyện 3.369 hồ sơ, cấp xã 11.485 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong kỳ đạt 92,43% đối với cấp huyện và 97,54% đối với cấp xã. Tuy vậy công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn nhiều hạn chế, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết hồ sơ TTHC chưa đồng bộ với hồ sơ phát sinh trên thực tế, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt thấp dưới 95% so với quy định. Cụ thể, phòng Kinh tế và Hạ tầng chỉ đạt 76,32%, phòng NN và PTNT 85,05%, phòng Tài nguyên và Môi trường 91,35%. Hồ sơ trễ hẹn phát sinh chủ yếu ở các lĩnh vực quy hoạch xây dựng kiến trúc, hoạt động xây dựng, thành lập và hoạt động của Hợp tác xã,…

2025_dvctt_70_3.jpg
Lãnh đạo huyện Thăng Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai các giải pháp cải thiện các chỉ số CCHC ngay từ đầu năm.

Để cải thiện kết quả đánh giá và vị thứ xếp hạng các chỉ số cải cách hành chính năm 2025, đồng thời phấn đấu đạt 70% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đến hết năm 2025, UBND huyện có văn bản gửi các Phòng chuyên môn thuộc UBND huyện; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thăng Bình; UBND các xã, thị trấn; Bưu điện Thăng Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến trên địa bàn toàn huyện năm 2025. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục DVC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Bộ phận một cửa huyện và xã bố trí con người thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC đúng quy định, bảo đảm đồng bộ với hồ sơ giấy phát sinh trên thực tế, nhất là hồ sơ chứng thực; hồ sơ nộp trực tuyến phải được tiếp nhận trong vòng 8 giờ kể từ thời điểm người dân nộp hồ sơ tiếp nhận. Các hồ sơ TTHC thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý đảm bảo đúng thời gian, số hồ sơ được giải quyết đạt tỷ lệ từ 95% trở lên; trường hợp hồ sơ trả lại yêu cầu bổ sung không được quá 3 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận.

Ông Nguyễn Văn Húy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến nay, Thăng Bình có Quyết định phê duyệt danh sách 4 nhân viên bưu chính công ích (BCCI) thực hiện tiếp nhận, số hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực công tác của 11 phòng, ban chuyên môn có phát sinh giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và kết quả của huyện.

“Tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng các dữ liệu trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Lấy kết quả thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu,…với hy vọng nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cải thiện các chỉ số CCHC ngay từ đầu năm” - ông Húy cho biết thêm.

Hồng Năm