Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Qua hơn 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Thăng Bình đã đạt kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

     Quá trình triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

     Các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tạo điều kiện cho việc thúc đẩy sản xuất, phối hợp tổ chức các hội chợ, các đợt đưa hàng Việt về nông thôn. Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể đã ban hành văn bản hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm công. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương và các tổ chức thành viên tiếp tục cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc giám sát phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

     Công tác tuyên truyền về cuộc vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như các cơ quan truyền thông về cuộc vận động, về doanh nghiệp và hàng hoá Việt đến người tiêu dùng; lồng ghép tuyên truyền về cuộc vận động thông qua hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt của các hội, đoàn thể,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện về ưu tiên sử dụng hàng nội địa, từng bước có thói quen sử dụng hàng hóa Việt Nam, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong huyện, các sản phẩm OCOP của địa phương; cũng như trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tạo sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam, các sản phẩm OCOP...

     Thực tế cho thấy, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời, xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do ngành chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.

Các sản phẩm của huyện Thăng Bình trưng bày tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Nam

 

     Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, công tác quản lý nhà nước được tăng cường, góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Cùng với đó, địa phương đã chú trọng phát triển mạng lưới chợ để phân phối nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các chợ trên địa bàn.

     Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian đến, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện tiếp tục quán triệt và tăng cường tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 cua Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; xây dựng, phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của địa phương để người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tin liên quan